ดูแล รักษารากฟันเทียม อย่างไร? ไม่ให้รากฟันเทียมอักเสบ

รักษารากฟันเทียม

รักษารากฟันเทียมอย่างไรดี? สำหรับผู้ที่ได้รับการ รักษารากฟันเทียม แล้ว อาการหลังจากการการใส่รากฟันเทียมของแต่ละคนก็อาจจะเจอแตกต่างกันออกไป ซึ่งโดยส่วนมากแล้วจะมีอาการปวดมาเป็นอันดับหนึ่ง เนื่องจากการฝังอุปกรณ์เพื่อทดแทนรากฟัน และคนไข้ต้องมีการปรับตัวโดยใช้ระยะเวลาราวๆ 1 เดือน จึงจะสามารถใช้รากฟันได้เป็นปกติ แต่ในระหว่าง 1 เดือนนี้คนไข้อาจจะพบหรือเจออาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นหลังจากการทำรากฟันเทียม วันนี้ BFC Dental จะมาแนะนำวิธีดูแลตนเองหลังจากการทำรากฟันเทียมกัน เนื่องจากรากฟันเทียมนั้นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเพื่อป้องกันการอักเสบบริเวณของเหงือกหรือบริเวณโดยรอบของรากฟันเทียม

“ให้คุณหมอรักษาเพื่อให้รากฟันกลับมาใช้งานได้เป็นปกติแล้ว

ข้อสำคัญคือต้องดูแลตัวเองด้วย”

เลี่ยงการขบหรือเคี้ยวแรงๆ

ควรเลือกทานอาหารอ่อนๆ ก่อน อาจจะเป็น ซุป ก๋วยเตี๋ยว ข้าวต้ม รวมถึงงดทานอาหารเย็นจัดหรือร้อนจัดด้วยเพราะอาจทำให้แผลจากการผ่าตัดหายช้า และหลังจากทานอาหารทุกครั้งอาจจะบ้วนน้ำเกลือหรือน้ำยาบ้วนปากชนิดอ่อน เพื่อรักษาสุขภาพช่องปากและไม่เป็นการเพิ่มแบคทีเรียบริเวณรากฟันเทียม ที่สำคัญไม่ควรให้ฟันกระทบกับสิ่งแปลกปลอมเด็ดขาด เช่น การใช้ฟันเปิดฝาน้ำอัดลม ไม่เช่นนั้นหากมีสิ่งแปลกปลอมไปกระทบบริเวณดังกล่าวอาจทำให้แผลฉีกขาดซึ่งอันตรายมาก

คำนึงถึงการรักษาความสะอาดเป็นที่สุด

รักษารากฟันเทียม

การทำรากฟันเทียมในช่วงแรก อาจจะเป็นเรื่องยากในการทำความสะอาดช่องปาก เช่น การแปรงฟัน หลังจากการทำใน 2-4 วันแรก อาจจะงดการแปรงฟันไปก่อน และอาจทำความสะอาดเบื้องต้นด้วยการใช้เกลือผสมกับน้ำอุ่นกลั้วปากหรือน้ำยาบ้วนปากไปก่อนเพื่อลดการก่อตัวของแบคทีเรีย โดยวิธีการกลั้วปากก็ไม่ควรกลั้วปากแรงจนเกินไป หลังจาก 2-4 วัน ก็สามารถแปรงฟันได้เป็นปกติแต่ก็ไม่ควรแปรงหนักมือมากเช่นกัน

ดูแล รักษารากฟันเทียม ด้วยการอย่าละเลยคำแนะนำของทันตแพทย์

คำแนะนำของทันตแพทย์ถือเป็นเรื่องสำคัญมากที่คนไข้ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นวิธีการทานยาหรือวิธีการสังเกตตัวเอง รวมถึงวิธีการดูแลรักษา เพื่อให้ผลการรักษารากฟันเทียมสำเร็จตามกระบวนการการรักษา

งดการดื่มเหล้าสูบบุหรี่

เนื่องจากการดื่มเหล้าสูบบุหรี่เป็นเหตุผลสำคัญที่จะทำให้เกิดเชื้อโรคภายในช่องปากได้มากที่สุด ทั้งแบคทีเรีย เหงือกอักเสบ และที่สำคัญทำให้แผลหายยาก ซึ่งอาจอันตรายต่อการทำให้แผลติดเชื้อที่มาจากส่วนผสมของเหล้าและบุหรี่

การดูแลตนเองหลังการทำรากฟันเทียมถือเป็นวินัยสำคัญสำหรับผู้เข้าทำการรักษารากฟันเทียมที่ควรปฏิบัติและดูแลตนเองให้ดี เพื่อให้การรักษาประสบผลสำเร็จให้สุขภาพฟันของคุณสามารถใช้งานได้เป็นปกติ อีกทั้งยังสามารถให้รากฟันเทียมของคุณมีอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้น ทำให้พร้อมใช้ชีวิตประจำวันของคุณได้อย่างไม่มีอุปสรรค